EA Sports เผยคลิปเกมเพลย์ส่วนหนึ่งของ FIFA 22 ออกมาแล้ว พร้อมชี้แจงรายละเอียดฟีเจอร์ใหม่ที่จะถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้

แม้ฟีเจอร์ชูโรงอย่าง HyperMotion จะมีเพียงบนคอนโซลเจนใหม่อย่าง PlayStation 5 และ และ Xbox Series X/S เท่านั้น แต่สำหรับเวอร์ชันเจนเก่าและ PC ก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ติดตามได้ที่นี่

HyperMotion

HyperMotion ใช้การจับภาพการแข่งขัน 11vs11 ของนักเตะอาชีพ 22 คน ในสนามจริง ทำให้ภาคนี้จะมีแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวใหม่มากถึง 4,000 แบบด้วยกัน มากกว่าภาคที่แล้วถึง 3 เท่า

การเคลื่อนไหวมากกว่า 8.7 ล้านเฟรม ถูกจับภาพโดยอัลกอริธึมตัวใหม่ของ EA Sports เพื่อใช้งานในการเขียนแอนิเมชั่นใหม่เพื่อให้ตัวนักเตะและทีมมีความสมจริงยิ่งขึ้นเวลาวิ่ง, ถูกควบคุม และทำประตู

Tactical AI

นักเตะเพื่อนร่วมทีมและคู่แข่งจะอ่านเกมได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับคอนโซลเจนใหม่ ทำให้นักเตะแต่ละคนเข้าใจการเคลื่อนที่ของนักเตะคนอื่นรวมถึงแผนการเล่นของคู่แข่งดีกว่าเดิม

AI ของนักเตะจะมีการตัดสินใจเร็วขึ้นกว่าใน FIFA 21 ถึง 6 เท่าต่อหนึ่งวินาที, เคลื่อนที่ไม่มีบอลได้ดีขึ้น, วิ่งซ้อนได้ฉลาดขึ้นหากหลุดตำแหน่ง และยืนคุมพื้นที่กันได้แม่นยำมากขึ้น

Kinetic Air Battles

ใช้เทคโนโลยีมีการจับภาพการดวลกลางอากาศมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าการโหม่งและการกระโดดแย่งบอลกลางอากาศจะมีความสมจริงยิ่งขึ้น นักเตะจะมีการผลัก การดึง และการกระแทกกันในจังหวะเตะมุม รวมถึงลูกครอส เช่นเดียวกับการโยนบอลยาวและการเคลียร์บอล

นอกจากนี้ การโหม่งบอลจะมีความสมจริงและการตอบสนองที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเกมรุกหรือเกมรับก็ตาม



Composed Ball Control

หนึ่งในฟีเจอร์ที่มีการยกเครื่องใหม่โดยใช้เทคโนโลยี HyperMotion เข้ามาพัฒนาเรื่องการครองบอล ทำให้มีความไหลลื่นมากกว่าที่เคย การจับบอลจังหวะแรกและจังหวะที่สองจะมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เหมือนกับฟุตบอลในชีวิตจริง

นักเตะจะควบคุมบอลได้ดียิ่งขึ้นในการเล่นลูกกลางอากาศ, มีความคล่องแคล่วมากขึ้นในการเล่นบอลกับพื้น และมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในการบังบอลคู่แข่ง

Player Humanisation

แอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวรูปแบบใหม่จะถูกเพิ่มให้กับนักเตะทั้งตอนครองบอลและไม่มีบอล เพื่อแสดงให้เห็นถึงการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้นทั้งตอนมีและไม่มีบอล รวมถึงจังหวะเกมหยุดกลางคัน

นักเตะจะมีการพูดคุยกัน, ชี้สั่งการใส่กันระหว่างเกม, มีปฏิกิริยาตอบโต้กับเหตุการณ์ต่างๆในเกม, การทำประตู และ แท็คติกระหว่างเกม

FIFA 22

Goalkeeper Rewrite

ระบบผู้รักษาประตูโฉมใหม่จะถูกนำมาใช้งานกับคอนโซลทั้งเจนเก่าและเจนใหม่ โดยผู้รักษาประตูจะมีจังหวะเซฟลูกยิงดวลหนี่งต่อหนึ่งและการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น ขณะที่ในภาค FIFA 22 การยืนตำแหน่งของผู้รักษาประตูขะขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพของตัวผู้รักษาประตูเองซึ่งจะถูกจำลองจากสไตล์การเล่นของผู้รักษาประตูทั่วโลก

True Ball Physics

ทุกเวอร์ชั่นของ FIFA 22 จะมีการพัฒนาระบบฟิสิกส์ของลูกบอล ทำให้การรับส่งบอล, การทำประตู และการเด้งของลูกบอลมีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งเรื่องความเร็ว, ความหักเลี้ยว, การเดินทางในอากาศ, แรงต้านในอากาศ, แรงเสียดทานกับพื้น แรงเสียดทานจากการกลิ้ง ทำให้ทุกๆการสัมผัส, การดัก, การยิง, การวอลเลย์, การส่ง และการเลี้ยงมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น

Explosive Sprint

Explosive Sprint จะทำให้นักเตะเร่งความเร็วเฉียบพลันขึ้นมาในจังหวะเลี้ยงบอลและจังหวะป้องกัน โดยคุณจะสามารถรอช่วงเวลาที่เหมาะสมในการใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้ในการฉีกหนีแนวรับ หรือการวิ่งไล่บี้ประกบคู่แข่งความเร็วสูงได้

New Attacking Tactics

การเลือกแผนการเล่นจะมีความหลากหลายยิ่งกว่าเดิมในเกมภาคนี้ ทั้งตัวเลือกแบบเลื่อและปรับความมากน้อยของตัวเลือก ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งแผนของคุณได้หลากหลายหลากสไตล์มากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนวิธีการเล่นเกมบุก โดยจะมีการตั้งค่าที่ทำให้ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนเลือกใช้ได้อย่างง่ายดาย

New Skill Moves

FIFA 22 จะมี Skill Moves ใหม่ๆมากมาย เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการเล่น ช่วยให้คุณได้เลือกใช้เพื่อช่วยครองบอลหรือหนีการประกบของคู่แข่งได้ดียิ่งขึ้น

Deeper Match Analysis

หน้าจอวิเคราะห์สถิติเกมและสถิติของนักเตะจะมีข้อมูลที่ละเอียดมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ผังการวิ่ง, การส่งบอล และสถิติการยิงประตูจะถูกรวมเข้ามาอยู่ในภาคนี้ รวมถึงอีกหลายตัวเลือกที่จะถูกนำมาใช้ทั้งแบบภาพรวมและรายบุคคล นอกจากนี้ สถิติการคาดว่าจะทำประตูต่อเกม หรือ (xG) ก็จะถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกใน FIFA 22 ด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่ม: พลิกโฉมครั้งใหญ่! PES เปลี่ยนชื่อเป็น eFootball เล่นฟรีข้ามแพลตฟอร์ม