เอไอเอส ร่วมกับ บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด หรือ Techsauce Media จัดงาน AIS x Techsauce Esports Summit งานเสวนาออนไลน์เต็มรูปแบบด้านอุตสาหกรรมธุรกิจเกม และอีสปอร์ต ครบวงจรครั้งแรกของไทย อัดแน่นด้วยเนื้อหาเพื่อธุรกิจและผู้สนใจมากกว่า 10 หัวข้อตลอดทั้งวัน ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง
- โควต้าสุดท้าย! 4 ทีมลีก GCS เตรียมดวลเดือดชิงตั๋ว AIC
- สูงสุดในลีก! Jensen เตรียมต่อสัญญา Team Liquid 3 ปี รับทรัพย์ 130 ล้านบาท
โดยมีผู้คร่ำหวอดของวงการทั้งในประเทศไทยและระดับโลก ทั้งผู้ผลิตเกม ตัวแทนจำหน่าย ผู้กำหนดนโยบาย ภาคการศึกษา แบรนด์ธุรกิจระดับโลก พร้อมด้วย Pro-player และผู้ประกอบการแถวหน้า มาร่วมแชร์ความรู้ กรณีศึกษา ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจจากอุตสาหกรรมอีสปอร์ตระดับโลก ในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ถ่ายทอดให้รับชมกันสดๆ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่าน Facebook Page : Techsauce Thailand, Facebook Page : AIS Esports และแอปพลิเคชัน AIS PLAY
สำหรับงานสัมมนา AIS x Techsauce Esports Summit นั้น ถือเป็นงานสัมมนาธุรกิจที่เกี่ยวกับอีสปอร์ตครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ให้ตลาดเกมไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศ ซึ่งในงานยังมีการกล่าวถึง การส่งเสริมอีสปอร์ตและมุมมองของภาครัฐ และการบรรยายเนื้อหารอบด้านวงการเกมและอีสปอร์ตไทยจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa), สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย, พับลิชเชอร์เกมจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และตัวแทนจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยม อาทิเช่น Twitch, Youtube และ Facebook Gaming เนื้อหาและการบรรยายนั้น ไม่ได้มีแค่เรื่องภายในอุตสาหกรรมเกมเท่านั้น แต่ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกธุรกิจและโอกาสเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย
นายอลิสแตร์เดวิดจอห์นสตั้นกรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจพัฒนาธุรกิจใหม่เอไอเอสกล่าวว่า “การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในไทยในปี 2020 นี้มีแนวโน้มสร้างมูลค่ากว่า 27,000 ล้านบาท และยังช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องใน Esports Ecosystem เติบโตไปด้วย เกิดเป็นอาชีพใหม่ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้อีกทาง ดังนั้น เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider จึงเข้ามายกระดับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทย ผ่าน 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ Connect, Compete, Co-Educate และ Community ซึ่งการจัดงาน AIS x Techsauce Esports Summit ครั้งนี้เป็นหนึ่งในแกนยุทธศาสตร์ Community ภายใต้การรวมตัวครั้งสำคัญ ทั้งในฝั่งภาครัฐ ภาคธุรกิจเกม ผู้พัฒนาเกม สตรีมเมอร์แพลตฟอร์ม นักกีฬา ในระดับประเทศและระดับโลก มาร่วมแลกเปลี่ยน แชร์องค์ความรู้ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับ Esports Ecosystem ให้แข็งแกร่ง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำอีสปอร์ตในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
สำหรับโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมเกม ที่มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลายๆธุรกิจล้วนอยากมีส่วนร่วมในตลาดที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่มหาศาลนี้ แต่อาจจะยังไม่เห็นโอกาสที่เหมาะสมกับการปรับใช้เข้ากับธุรกิจของพวกเขา
อรนุชเลิศสุวรรณกิจ Co-Founder และ CEO ของ Techsauce Media ได้กล่าวว่า “รายได้ของแบรนด์อีสปอร์ตปัจจุบัน มีมูลค่าสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดเกมยังมีอัตราการเจริญเติบโตต่อเนื่อง ถึง 10 เปอร์เซ็นในทุกๆปี นี่จึงเป็นเหมือนโอกาสใหม่ ที่เหล่าบริษัทห้างร้านไม่ควรมองข้ามการเข้ามาเป็นส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ให้ความสนใจกับ Interactive Media มากกว่าการเสพสื่อทางเดิม การเปิดฐานลูกค้าใหม่นั้น แบรนด์ต่างๆจึงควรจะเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อที่จะเข้าถึงพวกเขาได้โดยง่าย โดยสินค้าที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสินค้าไอทีไปทั้งหมด แม้แต่สินค้าในกลุ่ม FMCG ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดนี้ได้”
ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ผู้สนับสนุน Digital Economy Promotion Agency (depa) ได้กล่าวถึงอัตราการเจริญเติบโตของตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ ที่รวมทั้ง อุตสาหกรรมเกม อนิเมชัน กราฟฟิค ว่าตลาดนี้ มีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงต้นปี ที่เกิดสภาวะล็อคดาวน์ ส่งผลให้การเสพสื่อออนไลน์นั้นมีมากขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็น และยังส่งผลถึงความนิยมในอีสปอร์ตที่มีมากขึ้นอีกด้วย
คุณฉัตรชัย ยังได้กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตนั้นยังมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นอีก ถ้าได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและทางสมาคมต่อไป
สันติ โหลทองนายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตช้า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน หนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือ ภาพลักษณ์ทางลบที่อยู่คู่กับเกมมานานในสังคมไทย ซึ่งทางสมาคมมีความพยายามที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ในการเล่นเกมเสียใหม่ และยังมีการส่งเสริมนักกีฬาเกมประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนอย่างรอบด้าน อาทิเช่น โภชนาการ การออกกำลังกาย หลักการวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยต้องการสร้างนักกีฬามืออาชีพ ที่จะเข้าแข่งขันถึงระดับโลก เพื่อให้การแข่งขันเกมนั้น เป็นที่ยอมรับอย่างเปิดกว้างในสังคมไทยไม่แพ้ไปกว่าการแข่งกีฬาประเภทอื่นๆ
นอกจากนี้ยังมี Session โดยตัวแทนผู้บริหารในวงการอีสปอร์ตระดับโลกมาร่วมแบ่งปันความรู้กันอย่างเข้มข้นตลอดทั้งวัน จากองค์กรชั้นนำมากมาย อาทิ Facebook, Google (Youtube), Mastercard, Mercedes-Benz Thailand, Nexon, PwC, Razer และ Twitch เป็นต้น
สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับชมการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ Facebook Page : Techsauce Thailand, Facebook Page : AIS Esports และแอปพลิเคชัน AIS PLAY หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม
ที่ https://aisesportssummit.techsauce.co/