หากจะนึกถึงเกมมิ่งเกียร์ยี่ห้อดีๆ ในสมัยนี้ ชื่อที่มักจะลอยเข้ามาในหัวก็คงหนีไม่พ้นแบรนด์ชื่อดังจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Razer, SteelSeries และ ROCCAT ที่ได้เริ่มทำการผลิต และทำให้เหล่าเกมเมอร์เชื่อมั่นมานานเกิน 10 ปี แถมยังได้มีการออกเกมมิ่งเกียร์ฟีเจอร์ใหม่ๆ มาขายให้ตอบโจทย์เหล่าเกมเมอร์อยู่เรื่อยๆ แต่ล่าสุดนี้ ก็ได้มีแบรนด์เกมมิ่งเกียร์สายเลือดไทยน้องใหม่ถือกำเนิดขึ้น โดยใช้ชื่อว่า LOGA ซึ่งมีจุดเด่นคือเป้าหมายที่จะผลิตเกมมิ่งเกียร์คุณภาพดี ให้เหล่าคนไทยได้ใช้กันในราคาประหยัด รวมทั้งยังมีแผนที่จะพาเกมมิ่งเกียรสัญชาติไทย ไปปักหมุดในวงการอีสปอร์ตโลก
ONE Esports ได้มีโอกาสคุยแบบ ONE on ONE กับ อรรถวุฒิ เสริมเลขาวิลาศ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ LOGA ถึงความเป็นมาในการก่อตั้งแบรนด์เกมมิ่งเกียร์สายเลือดไทยนี้ รวมทั้งเป้าหมายที่จะทำให้เด็กไทย ได้ใช้เกมมิ่งเกียร์คุณภาพดีในราคาประหยัดได้อย่างไร พร้อมทั้งเปิดเผยแผนการณ์ที่จะพาเกมมิ่งเกียร์สายเลือดไทย ไปเป็นที่รู้จักในระดับโลกในรูปแบบไหนบ้าง และนอกเหนือจากการขายเกมมิ่งเกียร์ กับการฝากข้อคิดถึงเหล่าเกมเมอร์ ยังมีแผนพัฒนาสังคมไทยอีกด้วย
งานอดิเรก สู่การเป็นธุรกิจ
“พอผมมีอายุได้ 6 ขวบ มันก็เป็นจุดที่ผมได้เริ่มเล่นเกมบน PC เนื่องจากที่บ้านถูกทำเป็นสำนักงานออฟฟิศ และจำเป็นจะต้องมีคอมพิวเตอร์พอดี แล้วก็ได้ผ่านเครื่องเกมมาเรื่อยๆ อย่าง GameBoy ที่ชอบไปแย่งพี่เล่นอยู่บ่อยๆ จนพออายุได้ 12 ปี ผมก็รู้สึกว่าไม่ชอบที่จะต้องไปแย่งกับพี่เล่นอีก เลยเก็บเงินซื้อเกมมาเล่นเองตั้งแต่ตอนนั้น”
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ LOGA ได้เล่าถึงชีวิตความเป็นมา ว่าเขานั้นเริ่มเล่นเกมเป็นงานอดิเรก เมื่อตอนมีอายุได้เพียง 6 ขวบ และก็ได้เล่นมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน โดยที่ครอบครัวก็ไม่ได้สนับสนุนซื้อให้เล่นเป็นของตัวเองโดยตรง และก็ต้องไปแย่งเล่นกับพี่ของเขามาโดยตลอด แต่ด้วยใจรักในด้านนี้ เขาก็เก็บเงินเพื่อซื้อเกม รวมทั้งเครื่องเกมคอนโซลมาเป็นของตัวเองทั้งหมดเมื่อตอนเข้าสู่อายุ 12 และก็ไม่เคยคิดว่าจะได้ทำงานอะไรที่เกี่ยวกับเกมเลย ด้วยความที่ยุคสมัยนั้น ยังไม่มีใครคิดว่าการเล่นเกมจะสามารถทำเป็นอาชีพได้ ทำให้เมื่อช่วงชีวิตเข้าสู่มหาลัย เขาก็เลือกเรียนในด้านอาชีพวิศวกรการจัดการ และก็เรียนจบมาทำงานด้านอื่นนั่นเอง
“ถ้าสมัยนั้นพูดว่าอยากเล่นเกมเป็นอาชีพนะ โดนพ่อแม่ว่าเอาแน่นอน เพราะตอนนั้นยังเป็นไปไม่ได้ ส่งผลให้ตอนเข้าไปเรียนมหาลัย ผมก็ไม่ได้เลือกไปเรียนสายอาชีพวิศกรด้านไอที แล้วไปเรียนสายอาชีพวิศวกรการจัดการแทน เพราะแม่อยากให้เรียนมาทางนี้”
หลังจากที่ได้เรียนหลักสูตรในมหาวิทยาลัยจนจบ เขาก็ได้ถูกรับเข้ามาทำงานในตำแหน่งวิศวกรรมให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วก็ได้ไปเรียนด้านการถ่ายรูปเพิ่มเติม ทำให้ได้เปลี่ยนมาทำงานใหม่ในด้านการผลิตโฆษณาเป็นเวลามากถึง 7 ปี และระหว่างนั้นก็ได้ทำธุรกิจร้านอาหารกับเพื่อนไปด้วย จนถึงช่วงที่รู้สึกว่าทำไปนานๆ แล้วไม่มีความสุข และรู้สึกว่าเส้นทางทั้งหมดที่เคยผ่านมา ยังไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองชอบ เขาจึงได้ออกจากเส้นทางงานที่ทำมาตลอด 7 ปี และได้ปิดกิจการร้านอาหาร หลังจากเจ้าของพื้นที่ได้มาขอพื้นที่เปิดร้านอาหารคืน และก็ได้ไปลงทุนทำธุรกิจอย่างอื่นกับเพื่อนแทน จนมีเพื่อนทักมาว่าทำไมไม่ลองทำธุรกิจอะไรเกี่ยวกับเกม ในเมื่อชอบเล่นเกมเป็นงานอดิเรก เขาจึงเกิดไอเดียในการทำเกมมิ่งเกียร์เป็นแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา เพราะเขาก็อยากจะมีเม้าส์ที่ใช้งานแล้วรู้สึกตอบโจทย์ต่อตัวเขาด้วย จึงรีบคว้าโอกาสนี้ ด้วยการบินไปติดต่อโรงงานในประเทศจีน ที่จะสามารถผลิตเกมมิ่งเกียร์ของพวกเขาออกมาได้
“มีช่วงที่เราทำงานกับคนอื่นมากๆ แล้วรู้สึกไม่มีความสุขกับการทำงานที่ริเริ่มมาแต่แรกเลย เราได้ลองไปเปิดร้านอาหารกับเพื่อนด้วย แต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่โอเค เลยปิดกิจการตอนเจ้าของที่มาขอคืนไป จนเพื่อนทักว่าชอบเล่นเกม ทำไมไม่ลองทำอะไรเกี่ยวกับเกมดูหละ เราจึงนำกลับมาลองคิด แล้วก็เกิดไอเดียขึ้นมาจากการมองไปหาเม้าส์ที่เราใช้ ว่ามันใช้งานไม่เคยได้ดั่งใจเลย ก็เลยคิดว่าจะลองทำเกมมิ่งเกียร์ดูดีกว่า เราเลยศึกษา แล้วรีบจองตั๋วบินไปคุยกับโรงงานในประเทศจีน ที่สามารถผลิตเกมมิ่งเกียร์ได้ทันที”
เมื่อทางผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ ได้ริเริ่มเดินในเส้นทางผลิตเกมมิ่งเกียร์สายเลือดไทย เขาก็พบว่าเส้นทางในการจะผลิตเกมมิ่งเกียร์ออกมา ไม่มีอะไรที่ทำได้ง่ายเลย ตั้งแต่โรงงานผลิตก็ดันมีความคิดที่ต่างกับเขา เนื่องจากทางนั้นคิดว่าควรจะผลิตเกมมิ่งเกียร์ที่เน้นรูปลักษณ์สวยงาม ไม่จำเป็นต้องทำมาเพื่อให้เล่นเกมดีไปทั้งหมด ขณะที่ทาง LOGA กลับคิดตรงกันข้าม ด้วยการจะไม่เน้นให้เกมมิ่งเกียร์ต้องมีรูปลักษณ์สวยงามอะไรโดยไม่จำเป็นเลย เพื่อลดต้นทุนให้เหล่าเกมเมอร์ได้จับเกมมิ่งเกียร์ราคาถูกที่เน้นคุณภาพการใช้งานเต็มๆ และก็ยังต้องเจอการผลิตที่ไม่ตรงสเปคในบางครั้ง ทำให้ต้องเสียทุนเพิ่มเพื่อไปผลิตกับโรงงานอื่นแทน แต่ทาง LOGA ก็สามารถฝ่าฟันจนผลิตสินค้าของแบรนด์ตัวแรกออกมาได้เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา
แม้แบรนด์ LOGA จะเริ่มมีอายุมาได้เพียงแค่ 2 เดือน แล้วยังต้องเจออะไรอีกมาก แต่ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ ก็รู้สึกประทับใจ เนื่องจากครอบครัวเริ่มที่จะปลื้มผลจากการเล่นเกมของเขา ที่ทำให้เขากำลังจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สุดในชีวิตนั่นเอง
“มันเป็นความรู้สึกที่ดีนะ ที่แม่เราแอบมากดไลค์โพสต์อยู่เรื่อยๆ ถ้าคุณเคยติดเกมตั้งแต่เด็กๆ คุณจะรู้ว่าพ่อแม่มักจะคิดว่าสิ่งที่เราทำมันไร้สาระ แต่พอเรามาทำตรงนี้ เรารู้สึกว่าที่บ้าน แอบภูมิใจในตัวเราว่ามันไม่ใช่แบบนั้นแล้วนะ มันเป็นอาชีพได้แล้ว”
เป้าหมายที่อยากให้เด็กไทย ได้ใช้ของดีมีคุณภาพ
สำหรับแบรนด์ LOGA ก็มีเป้าหมายในการก่อตั้งขึ้นมา เพื่อให้มีเกมมิ่งเกียร์สัญชาติไทย ที่เน้นคุณภาพการใช้งาน และสามารถนำไปแข่งขัน esports ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยผู้ก่อตั้งแบรนด์ LOGA ได้เล่าว่าเขาทำการค้นคว้า และสอบถามเหล่าโปรเพลเยอร์ในไทย ว่าสำหรับเกมมิ่งเกียร์ในแต่ละอย่าง ควรจะมีอะไรให้ตอบสนองการแข่งขันได้สูงที่สุดอีกด้วย
แม้จะเป็นเกมมิ่งเกียร์ผลิตในประเทศจีน ก็หมดห่วงเรื่องคุณภาพได้เลย เนื่องจากผู้ก่อตั้งแบรนด์จะเช็คเกมมิ่งเกียร์ก่อนทุกตัว เพื่อให้ทราบได้ว่าสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ จะเป็นของดีมีคุณภาพจาก LOGA ทุกชิ้น แต่ถ้าหากลูกค้าใช้งานแล้วเกิดอาการเสียภายใน 1 ปี ทาง LOGA ก็จะเปลี่ยนตัวใหม่ให้ทันที ทำให้เห็นได้เลยว่าแบรนด์สัญชาติไทยนี้ ใส่ใจลูกค้า และตอบโจทย์โปรเพลเยอร์มากขนาดไหน
“สำหรับการที่ผลิตในประเทศจีน ทางเราก็ต้องระวังเรื่องของไม่ได้ตรงตามคุณภาพ (QC) อย่างมาก เพราะเคยมีลูกค้าทักมาถามว่าของมีปัญหานะทำให้ทางเราจึงไล่ตรวจของในสต็อคทั้งหมดก่อนเลย รวมทั้งที่เคยขายไป แล้วก็ทักถามลูกค้าทั้งหมดว่ามีปัญหาหรือเปล่า และของที่เอาไปวางขายตามร้าน ทางเราก็นำกลับมาตรวจสอบใหม่ ทุกชิ้นเลยผ่านมือพี่มาทุกตัว ว่าไม่พัง ไม่อะไรไหม”
ถึงเกมมิ่งเกียร์จากแบรนด์ LOGA จะเน้นให้มีประสิทธิภาพตอบโจทย์โปรเพลเยอร์ แต่ผู้ก่อตั้งแบรนด์ก็เล่าว่าการเน้นในรูปแบบนี้ ก็ทำให้เขาเลือกที่จะไม่เน้นใส่ฟังก์ชั่นที่ไม่สำคัญต่อการเล่นเกมเป็นหลัก อย่างการที่ต้องทำให้เกมมิ่งเกียร์มีไฟ LED หลากหลายสี เพื่อให้ได้ราคาของเกมมิ่งเกียร์ที่ถูกได้มากที่สุด ส่งผลให้เหล่าเกมเมอร์ทุกคนจะสามารถเก็บเงินซื้อมาใช้ได้ง่าย ก่อนที่เขาจะยืนยันว่าการสร้างแบรนด์ LOGA ไม่ได้คิดว่าจะต้องเป็นที่หนึ่งในวงการเกมมิ่งเกียร์ หรือต้องการไปแข่งขันกับแบรนด์อื่น แต่ต้องการที่จะเน้นให้เด็กไทยได้จับเกมมิ่งเกียร์ที่มีคุณภาพกันทุกคน และสามารถนำไปแข่งขัน esports ได้โดยไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น
“เราพยายามใส่อะไรที่มันจำเป็นไปอย่างเดียว เพราะถ้าเราใส่ไปเยอะ หรือมีไฟเพิ่ม จะทำให้ราคาแพงขึ้นแน่นอน เราจึงพยายามทำอะไรที่จำเป็นมากที่สุด เพื่อให้ได้ราคาที่คุ้มค่า”
นอกจากการที่ไม่ได้เน้นด้านความสวยงามสำหรับเกมมิ่งเกียร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังกล่าว ก็ยังเล่าว่าเขาคิดที่จะไม่ใส่ฟีเจอร์ไม่จำเป็นให้เกมมิ่งเกียร์เข้าไปเยอะด้วย เพื่อให้ไม่กลายเป็นเกมมิ่งเกียร์ที่มีราคาแพง โดยไม่จำเป็นสำหรับการแข่งขัน อย่างระบบมาโครของเม้าส์ ที่พวกเขารู้สึกว่านี่เป็นการทำให้นักแข่งสะดวก สบายมากเกินไป และไม่ได้ใช้ฝีมือการเล่นอย่างเต็มที่ เพราะเป็นฟีเจอร์ที่จะทำให้ผู้เล่นเกมสามารถออกคำสั่งหลายอย่างพร้อมกัน หรือทำคอมโบในเกมได้เพียงการกดปุ่มแค่ครั้งเดียว พวกเขาจึงเลือกที่จะไม่ใส่ลงไปเลยเด็ดขาด ยกเว้นฟีเจอร์ในรูปแบบซอฟต์แวร์ ที่พวกเขามีแผนจะทำออกมาไว้ใช้ปรับค่าต่างๆ ให้เกมมิ่งเกียร์ได้อยู่นิดหน่อย
“เรื่องการใส่ฟีเจอร์ ต้องบอกตรงๆ ว่าพวกเราไม่ได้เน้นจริงๆ ส่วนเรื่องซอฟต์แวร์ ถ้ามีก็อาจจะทำมาปรับค่าต่างๆ ได้นิดหน่อย แต่ฟีเจอร์อย่างมาโคร เราไม่เอาแน่นอน เพราะเราอยากให้เด็กได้ฝึกด้วยฝีมือตัวเองจริงๆ ดีกว่า”
อยากแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ไทย ก็ไประดับโลกได้
นอกจากที่แบรนด์ LOGA จะเป็นการขายเกมมิ่งเกียร์ที่เน้นคุณภาพในราคาประหยัด ก็จะยังเป็นแบรนด์ที่อยากนำเสนอความเป็นไทย ให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก และก็ได้กล่าวถึงความเชื่อว่าเกมมิ่งเกียร์สัญชาติไทย จะสามารถไปไกลระดับโลกได้แน่นอนอีกด้วย โดยการนำเสนอความเป็นไทยนี้ ก็รวมกระทั่งชื่อของแบรนด์ LOGA ซึ่งเป็นชื่อที่แว้บเข้ามาในหัวของเขาตั้งแต่ตอนแรกที่จะตั้งชื่อแบรนด์ และก็เป็นชื่อเดียวที่อยากจะตั้งด้วย เพราะ LOGA คือคำว่าโลกาในภาษาสันสกฤตที่แปลว่าโลก เพื่อเป็นจุดบ่งบอกว่าการเล่นเกมต่างๆ ก็คือการที่เราจะได้ไปผจญภัยในอีกโลกหนึ่งนั่นเอง
ส่วนโลโก้ของแบรนด์ในตอนแรก ก็มีความเป็นไทยสูงอย่างมาก แต่ก็ทำการปรับอะไรหลายๆ อย่าง จนสามารถออกมาดูได้อย่างสบายตา แต่ก็ยังมีความเป็นไทยอยู่อย่างที่เห็นกัน รวมทั้งพวกเขามีแผนโปรโมทเป็นคลิปโฆษณา ที่จะนำเสนอความแตกต่างของเกมมิ่งเกียร์ในแบรนด์นี้ ด้วยการใส่ความเป็นไทยลงไปเท่าที่จะทำได้มากที่สุดอีกด้วย
“เรามีแผนจะทำวิดีโอโปรโมทด้วยความเป็นไทย เท่าที่เราจะทำได้กันอยู่นะ อย่างเช่นมีดนตรีประกอบเพลงไทย เพื่อให้คนได้รู้สึกถึงความเป็นไทยมากกว่านี้ แต่ต้องรอให้เราได้วางขายคีย์บอร์ดชุดแรกกันก่อน”
แบรนด์เกมมิ่งเกียร์ ที่อยากให้วงการ esports และสังคมไทย พัฒนา
ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเกมเมอร์ชาวไทย ที่ติดตามวงการ esports และเหล่าสตรีมเมอร์มาโดยตลอด ทำให้เขาได้รู้ว่าการที่สตรีมเมอร์จะมีชื่อเสียง หรือการที่จะมีองค์กรหนึ่งสามารถจัดแข่งขันได้นั้น จำเป็นที่จะต้องใช้ทุน ใช้เวลา และต้องมีสปอนเซอร์ที่คอยสนับสนุนอยู่ในระดับหนึ่ง ทำให้ถ้าหากเขาเห็นว่ามีงานแข่งขันไหน หรือใครที่ติดต่อเข้ามาขอเป็นสปอนเซอร์ เขาก็จะพยายามช่วยอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ โดยไม่สนใจว่าจะมีชื่อเสียงขนาดไหนมาก่อน แต่จะดูที่ความพยายามเป็นหลักว่าอยากประสบความสำเร็จในเส้นทางดังกล่าวหรือไม่ ก่อนที่เขาจะยืนยันว่าแบรนด์ LOGA คงไม่คิดที่จะจัดแข่งขัน esports ขึ้นมาเอง แต่แบรนด์นี้ จะคอยสนับสนุนงานแข่งขันในระดับเพิ่งเริ่มอย่างแน่นอน
“ทางเราคงจัดแข่งกันเองไม่ไหว แต่เราก็กำลังมองดูอยู่ว่ามีใครที่เพิ่งจะเริ่มจัดงานแข่งกันขึ้นบ้าง ซึ่งถ้าติดต่อกันได้ เราก็จะไปสนับสนุนให้ ไปเป็นสปอนเซอร์ให้ด้วย”
เนื่องจาก LOGA เป็นหนึ่งในแบรนด์สัญชาติไทยโดยตรง ที่ต้องการจะพัฒนาสังคมเกมในประเทศไทย ด้วยการให้สามารถจับต้องเกมมิ่งเกียร์คุณภาพกันได้มากขึ้น จึงได้มีการถามกับผู้ก่อตั้งแบรนด์ว่าแล้วแบบนี้ จะมีโอกาสได้เห็นแบรนด์ LOGA มีแผนจะทำอะไรเพื่อสังคมอย่างการจัดแคมเปญรณรงค์อะไรต่างๆ หรือไม่ ซึ่งผู้ก่อตั้งแบรนด์ก็ได้บอกว่าถ้าทาง LOGA มีโอกาส ก็อยากที่จะประกอบคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แล้วนำไปบริจาคให้กับกลุ่มเด็กกำพร้า หรือโรงเรียนที่ขาดแคลนด้านนี้ เพราะเขาอยากให้เด็กในกลุ่มดังกล่าวได้เติบโตไปพร้อมกับโลกโซเชี่ยล ที่จะทำให้พวกเขาได้เติบโตพร้อมกับเด็กทั่วไปในปัจจุบัน และมีไหวพริบที่ทันโลกนั่นเอง
“ถ้ามีโอกาส ผมอยากนำเม้าส์ และคอมพิวเตอร์ไปมอบให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสอยู่ต่างจังหวัด โดยไม่ได้ให้ในเชิงนำไปเล่นเกมนะ แต่ด้วยความที่ผมมองว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญ ผมจึงอยากนำอะไรแบบนี้ ไปให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสอย่างเด็กกำพร้า หรือโรงเรียนเด็กที่ขาดแคลน เขาจะได้เติบโตโดยมีเทคโนโลยีเหมือนกับพวกเรา”
สุดท้ายนี้ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังกล่าวก็ยังได้มีข้อคิดฝากมาบอกถึงเหล่าเกมเมอร์ชาวไทย ว่าการเล่นเกมนั้น ควรที่จะเล่นโดยไม่ทำให้เสียการเรียน เพราะถ้าหากเราตั้งใจเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เราก็จะมีความเก่งในทางด้านการวิเคราะห์ และเราก็จะสามารถเอาประโยชน์ตรงนี้ ไปใช้วิเคราะห์ในการเล่นเกมต่างๆ ได้ จึงทำให้เกมเมอร์ชาวไทยควรที่จะมองให้เห็นประโยชน์ในชีวิตจากตรงนี้
“ถ้าคุณอยากเล่นเกมเก่ง การเรียนก็ต้องพัฒนาก่อนสิ่งนึงละ เพราะการเรียนวิชาอะไรพวกนี้ มันจะช่วยพัฒนาสมองคุณเล่มเกมเก่งขึ้นนะ ถ้าคุณเรียนศิลปะเก่ง คุณก็จะมีความคิดแหวกแนว ทำให้เล่นเกมด้วยแผนนอกกรอบได้ และถ้าเรียนเลขเก่ง คุณก็จะคำนวณได้ดี ทำให้สามารถนำไปคำนวณวางแผนปราบศัตรูได้”
นอกจากนี้ ONE Esports ยังได้มีการรีวิวเกมมิ่งเกียร์ชุดแรกจากแบรนด์ LOGA เป็นเม้าส์ตัวท๊อปในชื่อ Deva Pro และแผ่นรองเม้าส์ในชื่อ Mantra ขนาด XL พร้อมแจกคูปองลดราคา 5% สำหรับผู้ที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าแบรนด์ LOGA ในรูปแบบออนไลน์อีกด้วย ใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปอ่านกันได้ที่นี่