สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) ออกประกาศชี้แจงหลังกีฬาอีสปอร์ตเพิ่งได้รับการประกาศเป็นกีฬาอาชีพชนิดที่ 14 เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาถึงประเด็นการขึ้นทะเบียนสโมสร และเงินสนับสนุนต่างๆที่จะได้รับจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)
ตามที่ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 โดยให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากรกีฬาอาชีพที่เกี่ยวห้องตามกฎหมาย
โดยประกาศนี้ให้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ทั้งนี้ให้สมาคมกีฬาอาชีพ และสโมสรอาชีพในชนิดกีฬาอีสปอร์ตมาจดแจ้งการดำเนินการต่อนายทะเบียนภายใน 90 วันนับตั้งแต่ประกาศมีผลบังคับใช้
- ประเดิมตีป้อม! นายกสมาคมอีสปอร์ตเผย เตรียมเปิดลีกอาชีพ Dota 2 ปลายปีนี้
- ก้าวสำคัญ!ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ “อีสปอร์ต” เป็นกีฬาอาชีพแล้ว
แถลงจาก TESF ได้ชี้แจงถึง 3 ประเด็นว่า 1. สโมสรกีฬาอาชีพที่จะขึ้นทะเบียนกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย หมายถึง สโมสรที่มีสถานะภาพเป็นนิติบุคคล บริษัทจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ประสงค์มีความเข้าแข่งขันในลีคอาชีพอย่างเป็นทางการเท่านั้น ไม่ได้เป็นการบังคับให้ทุกสโมสรเอกชนต้องไปขึ้นทะเบียน
2. โปรดรอฟังประกาศจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เรื่องจำนวนลีคของแต่ละชนิดเกม เนื่องจากลีคอาชีพของกีฬาอีสปอร์ตไม่ได้มีทุกเกม
3. กรณีที่สโมสรอาชีพนั้นมีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดเอาไว้ และได้รับการรับรองจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จะได้รับเงินอุดหนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวนหนึ่ง โดยไม่มีการหักภาษีแต่อย่างใด ส่วนรายได้ที่เกิดจากการพาณิชย์ใดๆ เป็นหน้าที่ของผู้มีรายได้ทุกคนที่จะต้องดำเนินการแสดงรายได้ของตนเองอยู่แล้ว
อ่านเพิ่ม : JaCkky : อดีตว่าที่สถาปนิกที่ออกจากสปป.ลาวบ้านเกิดเพื่อล่าฝันใน Dota2