Overwatch ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่แฟนค่ายปู่นิน อยากให้มาลงบนเครื่องเกมคอนโซลอย่าง Nintendo Switch มาเนิ่นนาน และในที่สุดก็ได้เตรียมที่จะวางขายแล้ว ในวันที่ 15 ตุลาคม 2019 ผ่านงานเปิดตัวเกมใหม่ Nintendo Direct พร้อมกับวีดีโอที่โชว์ให้เห็นเกมเพลย์สุดตระการตา

แต่เกมสงครามเหล่าฮีโร่นี้ จะน่าซื้อสำหรับสาวกปู่นิน และผู้ที่เคยเล่นเกมดังกล่าวมาแล้วขนาดไหน การมาลงบนเครื่องคอนโซลนี้ จะมีข้อดี และเสียอะไรบ้าง ทางเราจึงได้วิเคราะห์มาให้ดูกัน ว่าเกมดังกล่าวจะคุ้มค่าหรือไม่

กราฟิกจัดเต็ม แทบไม่ต่างจากบนเครื่องอื่น แถมขนาดไฟล์ที่ไม่ใหญ่จนเกินไป

Nintendo Switch คือเครื่องเกมคอนโซลที่มีเสปคต่ำกว่าแพลตฟอร์มอื่นอย่าง PlayStation 4 และ XBOX One เนื่องจากการออกแบบที่ทำให้นำไปเล่นข้างนอกบ้านได้ เกมฟอร์มยักษ์ส่วนใหญ่ที่มาลงบนเครื่องนี้ จึงมีกราฟิกที่คุณภาพต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ในคลิปที่เปิดตัวเกมดังกล่าว กลับโชว์กราฟิกของเกมที่ไม่ได้ต่างจากบนแพลตฟอร์มอื่นตรงไหนเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะผู้เล่นจะสามารถเล่นกราฟิกแบบนี้ อยู่นอกบ้านแบบเกมมือถือที่ไหนก็ได้ 

และถึงแม้เกมนี้ จะสามารถทำกราฟิกออกมาได้ดี แต่ขนาดไฟล์ของเกมจะใช้พื้นที่เพียง 12.1 GB เท่านั้น ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ซื้อ Micro SD card มาใส่เพิ่ม ก็สามารถซื้อแล้วดาวน์โหลดมาเล่นได้เลย

ล่าสุดนี้ เกม Overwatch ก็ได้มีการเผยคลิป Gameplay เต็มๆ ออกมาให้ดูกันแล้ว โดยจะเห็นกันได้เลยว่ากราฟิก และเฟรมเรทลื่นไหลตลอดเวลาอย่างมาก ทำให้ผู้ที่สนใจ สามารถดูคลิปประกอบการพิจารณาซื้อได้เลย

ตัวเกมที่ยังมีแผนอัปเดตฟรีไปอีกนาน แต่ก็อาจจะล่าช้าไปหน่อย

เกมดังกล่าวนี้ ได้วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2016 ซึ่งในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ตัวเกมก็ยังคงมีการอัปเดตตัวละครใหม่ และกิจกรรมใหม่ๆ อยู่บ่อยครั้ง โดยผู้เล่นจะสามารถเข้าถึงทุกอย่างที่ว่ามาได้ฟรีๆ ยกเว้นจะอยากเติมเงินซื้อกล่องสุ่มสกินฮีโร่ เพื่อให้มีโอกาสได้มารวดเร็วกว่าเดิม

แต่การอัปเดตใหญ่ของเกมนี้ ก็อาจจะมีความล่าช้าไปหลายเดือนอยู่บ้าง เมื่อลองเทียบกับเกมอื่นๆ ทำให้ผู้เล่นอาจจะรู้สึกเบื่อไปในบางช่วงได้ง่าย แต่ดูจากท่าทีของผู้พัฒนาแล้ว เกมดังกล่าวจะยังคงอัปเดตฟรีไปอีกนานอย่างแน่นอน

การเล็งยิง ที่ดีไซน์มาให้ใช้งานง่าย 

แม้จะยังไม่รู้ว่าเกมดังกล่าวบนเครื่องคอนโซลนี้ จะถูกดีไซน์ปุ่มการเล่นออกมาได้ดีขนาดไหน แต่ภายในคลิปเปิดตัว ที่ได้โชว์ให้เห็นถึงการเล็งยิงในรูปแบบ Gyro Controls ที่ผู้เล่นจะหันเล็งได้ด้วยเพียงการขยับทิศทางของจอยเท่านั้น ก็ทำให้การันตีได้ถึงการควบคุมที่ไม่ยุ่งยาก เพราะเกมแนวยิงอื่นที่ใช้ระบบดังกล่าวอย่าง Doom สามารถทำให้เล็งยิงได้อย่างคล่องแคล่วขึ้นมาก

พกพาไปเล่นข้างนอกบ้านได้ แต่ก็ไม่ได้สบายอย่างที่คิด

จุดเด่นของเครื่องเกมคอนโซลนี้ คือการเปลี่ยนให้กลายเป็นเครื่องเกมพกพาได้อย่างไม่ยุ่งยาก และการเล่นในโหมดพกพา ก็แทบจะไม่มีความต่างจากบนคอนโซลในหลายๆ เกม รวมทั้งจะสามารถเล่นติดต่อกันได้เลย ในขณะที่กำลังสลับโหมด

https://youtu.be/3c6MWsEE884

แต่เกมดังกล่าว จะเข้าเล่นได้โดยต้องใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น และเครื่องเกมคอนโซลนี้ ก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เพียงผ่านระบบ WiFi ทำให้การเล่นเกมดังกล่าวในนอกบ้าน ดูจะไม่อิสระได้เหมือนกับเกมออฟไลน์ และแบตเตอรี่ของเครื่องเกมคอนโซลดังกล่าวในบางรุ่น จะเล่นเกมได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้อาจจะเกิดความลำบาก ที่ต้องควักแบตสำรองมาเสียบเล่นเป็นเวลานานอีกด้วย และอาจจะส่งผลให้ไม่อยากเล่นเกมดังกล่าวในโหมดพกพาได้

ผู้ที่เคยเล่นบนแพลตฟอร์มอื่นมาก่อน อาจจะไม่ปลื้มที่ต้องมานั่งเล่นใหม่

ล่าสุดนี้ ทีมพัฒนาเกม Overwatch บนเวอร์ชั่น Nintendo Swtich ก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะไม่มีระบบย้ายเซฟ หรือเล่นร่วมกับแพลตฟอร์มอื่นได้เลย ทำให้ผู้เล่นหน้าเก่าบนเครื่องอื่น อาจจะไม่ปลื้มซักหน่อยที่ต้องมานั่งเก็บไอเทมใหม่หมด แต่ถ้าชอบที่จะได้เริ่มเล่นเกมดังกล่าวใหม่ พร้อมกับผู้เล่นคนอื่นตั้งแต่เลเวลแรก ก็น่าจะคุ้มค่าเป็นอย่างดี

ราคาที่ถูกกว่าเกมฟอร์มยักษ์อื่น แต่สาวกปู่นินบางส่วน อาจจะไม่ชอบ

เกมดังกล่าวนี้ จะวางขายในรูปแบบ Legendary Edition ที่แถมสกินภายในเกมมามากถึง 15 แบบ และจะขายในราคาเพียง 39.99 ดอลล่าร์ (1,200 บาท) ถือเป็นราคาที่ถูกกว่าเกมฟอร์มยักษ์อื่นๆ ที่นำมาลงบนเครื่องคอนโซลนี้ เพราะส่วนใหญ่จะต้องมีราคาที่ไม่ต่ำกว่า 59.99 ดอลล่าร์ (1,800 บาท) 

แต่ถึงแม้จะขายในราคาที่ถูกกว่าเกมฟอร์มยักษ์อื่นๆ ก็ยังมีเรื่องที่อาจจะทำให้แฟนปู่นินบางส่วนจะไม่ชอบ เนื่องจากในเวอร์ชั่นที่ขายแบบกล่องเกม จะไม่ได้มีตลับของเกมมาให้ใส่เล่นบนเครื่อง แต่จะเป็นรหัสให้นำไปกรอกบนร้านค้าดิจิตอล eShop เพื่อดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้เท่านั้น ทำให้ใครที่คิดจะซื้อมาเล่นบนเครื่องนี้ ต้องทำใจที่จะขายมือสองไม่ได้เอาไว้ก่อนเลย

กล่องเกม Overwatch ที่บ่งบอกว่าจะไม่มีตลับมาให้

จะเห็นได้ว่าเกม Overwatch บน Nintendo Switch ก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียอยู่พอตัว เมื่อมาลงบนเครื่องคอนโซลนี้ ทำให้เกมเมอร์ต้องคิดไตร่ตรองกันให้ดีๆ ว่าเกมดังกล่าวจะคุ้มค่าที่ซื้อไปเล่นหรือไม่ แต่สำหรับสาวกปู่นินที่ไม่เคยเล่นเกมดังกล่าวนี้ และอยากจะเล่นเกมแนวยิงที่แข่งขันกันระหว่างผู้เล่น ถือเป็นเกมที่ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ