โปรเพลเยอร์ชื่อดัง iddqd นักแข่งจากทีม San Francisco Shock ออกมาแสดงความไม่พอใจถึงระบบ Role Lock ที่ทำให้เกมมีปัญหา โดยเขากล่าวว่านี่คือสิ่งที่จะทำลายเกม และทำให้เขาอาจต้องเลิกทำการสตรีมมิ่ง เพราะไม่สามารถเล่นตำแหน่งที่ต้องการได้ จากผลของระบบดังกล่าวนี้

“อะไรที่กำลังจะฆ่าเกมในตอนนี้ อะไรที่กำลังทำให้ผมหยุดมีความสุขกับการสตรีมมิ่งในเกมนี้ นั่นก็คือผมรู้ว่าเล่นตำแหน่ง DPS ไม่ได้ ผมเล่นตำแหน่ง DPS ไม่ได้อีกแล้ว”

ระบบ Role Lock ที่เพิ่งถูกเพิ่มเข้ามาในเกมช่วงกลางปี 2019 จะให้ผู้เล่นต้องเลือกตำแหน่งการเล่น ก่อนที่จะกดค้นหาแมตซ์แบบ Competitive ได้ โดยทีมนึงจะประกอบไปด้วยตำแหน่ง 2 Support 2 Tank และ 2 DPS เพื่อไม่ให้มีการหยิบตำแหน่งเดียวกันเยอะจนโกงไป แต่ผลข้างเคียงของระบบนี้ กลับทำให้ผู้เล่นตำแหน่งยอดนิยมอย่าง DPS รวมทั้ง iddqd จะต้องใช้เวลาค้นหาแมตซ์นานกว่าเดิมเป็นชั่วโมง เพราะมีคนเลือกแต่ตำแหน่งดังกล่าวมาเล่น 

ทำให้ Role Lock กลายเป็นระบบที่สร้างปัญหาให้กับเกมอย่างหนักในตอนนี้ รวมทั้งทำให้สตรีมเมอร์ตำแหน่ง DPS เกิดความท้อในการถ่ายทอดสด เพราะต้องค้นหาแมตซ์เป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะทำให้พวกเขาต้องเสียยอดผู้ชมเพิ่มขึ้นไปได้ โดยทาง iddqd ก็ยังได้ออกมาบอกเกี่ยวกับเรื่องนี้

“คงไม่มีใคร อยากจะเข้ามาดูสตรีมเมอร์ ที่ต่อให้จะเล่นได้ดี หรือมือโปรขนาดไหน ถ้าหากพวกเขาค้นหาแมตซ์ไม่ได้ ภายใน 2 ชั่วโมง”

ทางทีมพัฒนาเกมดังกล่าว ก็ยังคงไม่มีการประกาศที่จะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ แต่อาจกำลังพยายามอยู่ก็เป็นได้